Vui lòng xoay dọc
màn hình để trải nghiệm.
Vui lòng xoay dọc
màn hình để trải nghiệm.
1993
15/12/1993
Thành lập Công ty Liên Doanh Vifon Acecook (Vifon Acecook Co., Ltd)
2000
Sự ra đời của mì Hảo Hảo: Từ tân binh mì ăn liền đến biểu tượng quốc dân
2004
Xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh - Hoàn thành mục tiêu phủ sóng khắp Việt Nam
2004
Công ty liên doanh Vifon - Acecook chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam
2008
Acecook Việt Nam vinh dự trở thành thành viên Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới
2008
Công ty TNHH Acecook Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam
2016
Ra mắt Mì ly Handy Hảo Hảo: Khi tiện lợi lên ngôi, khởi đầu cho thế hệ mì ăn liền mới
2017
Mì SiuKay Hải sản ra mắt: Đón đầu cơn sốt vị cay, chinh phục khẩu vị giới trẻ Việt
2017
Hảo Hảo vượt mốc 20 tỷ gói bán ra, khẳng định vị thế thương hiệu quốc dân
2018
Khánh thành và đi vào hoạt động tòa nhà văn phòng mới tại KCN Tân Bình, TP HCM
2020
Đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2020 do Bộ Công Thương trao tặng
2023
Chính thức vận hành hệ thống ERP - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
2024
Lần đầu tổ chức Team Building đồng thời cho toàn bộ CBCNV tại 6 Chi nhánh trên toàn quốc trong cùng 1 thời điểm
2024
Vươn mình trong Kỷ nguyên Xanh: Acecook Việt Nam bứt phá với thành tích Top 13 Doanh nghiệp Bền vững
Năm 1992, thành viên Hội đồng Quản trị của Acecook Nhật Bản – ông Muraoka Hiroshi (hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Acecook Việt Nam) đã nhận được “Đề xuất về thực trạng và tiềm năng tương lai của thị trường mì ăn liền tại Việt Nam” từ Tập đoàn Marubeni. Thế nên, ông cùng một số đồng nghiệp đã lên đường sang các nước lân cận để thị sát. Cũng chính trong chuyến đi ấy, họ đã ghé đến Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên.
Ngồi trên những chiếc xích lô cũ, các vị “du khách” người Nhật dạo quanh từng con đường nhỏ, ít đèn xanh đèn đỏ của Sài Gòn. Họ âm thầm quan sát người dân chạy Honda cub cánh én, ngưỡng mộ ngắm những tà áo dài thướt tha bay bay trong gió. Và khi đến chợ Bến Thành, họ liền choáng ngợp bởi không khí buôn bán thật nhộn nhịp với người bưng kẻ gánh, hàng hóa đa dạng từ khô, mắm các loại đến quần áo, vải vóc…
“Hòn ngọc Viễn Đông” ngày đó trong mắt họ là một nơi thật bình dị nhưng không kém phần năng động, náo nhiệt. Nhiều thứ ở đây có vẻ không theo trật tự nào cả, còn lạc hậu nhưng lại mang đến một cảm giác đầy mới lạ, cuốn hút. Quan sát nền văn hóa ẩm thực phong phú với những con người bản địa có gương mặt tươi sáng cùng tinh thần hăng say học tập, ông Muraoka cảm thấy đất nước này sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ. Và đây sẽ là nơi mà Acecook Nhật Bản có thể phát huy những công nghệ, bí quyết và kinh nghiệm tích lũy bấy lâu. Vào thời điểm đấy, ông Muraoka tin chắc rằng, nếu cùng người Việt Nam sản xuất mì ăn liền thì chắc chắn Acecook có thể đóng góp vào sự phát triển của đất nước Việt Nam, và người dân nơi đây sẽ phấn khởi vì điều đó.
Sau Tết Nguyên Đán năm 1993, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã lên đường sang thăm Nhật Bản. Đây được coi là một trong những dấu mốc cho sự phát triển sau này của mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mở ra nhiều cơ hội giao thương cho cả đôi bên. Việt Nam lúc bấy giờ vừa vượt qua một quãng thời gian dài gian khó, tuy còn khá nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhưng lại sở hữu một tiềm năng bất tận.
Cũng trong năm 1993, ông Muraoka Keiji – Tổng Giám đốc bấy giờ của Acecook Nhật Bản và ông Ida Takeshi – Tổng Giám đốc của Công ty Sanyo Foods đã quyết định đầu tư vào ngành mì ăn liền tại Việt Nam mà cổ đông chính là Acecook. Cùng với sự tham gia của Công ty Vifon và Tập đoàn Marubeni, mối lương duyên “Liên doanh Vifon – Acecook” đã hình thành. Với triết lý “cống hiến cho xã hội thông qua con đường THỰC”, ngay từ những ngày đầu tiên, Acecook đã hứa “chắc nịch” với Chính Phủ Việt Nam hai lời hứa:
Một là nâng cao, phát triển ngành hàng thực phẩm chế biến của Việt Nam, góp phần làm cho đời sống ẩm thực của người dân Việt Nam ngày càng an toàn và phong phú.
Hai là tích cực xuất khẩu các sản phẩm mang văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Từ đó, hành trình đầy cảm hứng của Acecook Việt Nam đã bắt đầu.
Sau khoảng một năm rưỡi kể từ khi cầm trên tay tờ giấy chứng nhận đầu tư và thành lập công ty, Liên doanh Vifon – Acecook đã chào đón “đứa con đầu lòng” trong sự vỡ òa hạnh phúc của toàn thể cán bộ công nhân viên.
Trong cuộc đời mỗi người, thường điều gì đầu tiên sẽ có ý nghĩa rất quan trọng và đáng nhớ. Quá trình hình thành và phát triển của một công ty cũng vậy. Sau hai năm dùi mài nghiên cứu thị trường, xây dựng nhà máy, nhập máy móc thiết bị, tìm nguồn nguyên liệu… mối lương duyên Liên doanh Vifon – Acecook cũng đã có thể “đơm hoa kết trái” với sản phẩm đầu tiên được bán hàng ra thị trường.
Khi mới thành lập, ngôi nhà chung của liên doanh này chỉ là một khuôn viên nhỏ, nằm phía sau Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon). Vừa làm nhà máy, vừa làm kho, làm luôn cả văn phòng trong một khoảng
diện tích hơn 7.000 m2.
Buổi lễ ra mắt sản phẩm đầu tiên đã diễn ra trong cái kho nhỏ, vốn là nơi chứa thành phẩm sau sản xuất. Ở cái thuở sơ khai ấy, điều kiện cơ sở vật chất lẫn tài chính đều khó khăn, nên mọi việc chuẩn bị cho sự kiện rất đơn giản. Để có khoảng trống, tất cả vật dụng trong kho đều được dọn hết vào một góc. Nhân viên của công ty, mỗi người phụ một tay, quét dọn cho thật tinh tươm. Sân khấu chính được dựng bằng những tấm pallet chất hàng và một miếng bạt nhỏ giăng phía sau cùng dòng chữ đi vào lịch sử: “chào mừng quý đại lý đến tham dự lễ ra mắt sản phẩm của Công ty Liên doanh Vifon – Acecook”.
“Đứa con đầu lòng” ấy được ghi vào “giấy khai sinh” với cái tên “Mì Highclass hương vị phở bò” và có giá bán lẻ chính thức là 2.000 đồng/gói. Các đại lý nghe công bố xong lập tức tỏ ra lo ngại: giá mì ăn liền trên thị trường chỉ dao động từ 700 đến 1.000 đồng, làm sao có thể bán được một sản phẩm giá gấp gần 3 lần như vậy?
Nhưng Ban lãnh đạo công ty khi ấy lại có một suy nghĩ khác, họ tin người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng được sử dụng một sản phẩm “cao cấp” hơn. Và sự cao cấp mà công ty tạo ra không chỉ đến từ cái tên “Highclass” mà còn từ nội hàm của chính sản phẩm. Đặt tiêu chuẩn theo các sản phẩm mì ăn liền của Nhật, công ty yêu cầu rất cao về mặt an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các nguyên vật liệu đầu vào. Vì thế, khi các nhà cung cấp tại Việt Nam không đáp ứng được chất lượng, công ty đã phải sử dụng nguồn cung từ nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với giá thành phải tăng cao, rất khó cạnh tranh về giá với các sản phẩm ăn liền cùng loại trên thị trường.
Tuy “vạn sự khởi đầu nan” nhưng Ban lãnh đạo công ty không “gian nan mà bắt đầu nản”.
Họ nhấn mạnh đầy quyết tâm: công ty phải bước tiếp hành trình “Biểu tượng của chất lượng”, tiếp tục tìm kiếm kết quả cho bài toán giá để chinh phục hoàn toàn người tiêu dùng Việt Nam.
Năm 1999 đánh dấu cột mốc đáng nhớ khi Acecook Việt Nam lần đầu tiên được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao – danh hiệu uy tín phản ánh sự tin tưởng và yêu mến mà người tiêu dùng dành cho thương hiệu.
Không chỉ là một giải thưởng, đây còn là minh chứng đầu tiên cho hành trình bền bỉ theo đuổi sứ mệnh của Acecook: mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn và phù hợp với khẩu vị người Việt.
Kể từ đó, danh hiệu này trở thành động lực để công ty không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ và nâng cao tiêu chuẩn sản xuất. Tính đến năm 2024, Acecook Việt Nam liên tục được vinh danh Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao trong suốt hơn hai thập kỷ. Chuỗi thành tích bền vững này đã góp phần xây dựng niềm tin thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường thực phẩm tiêu dùng trong nước.
Năm 2000, Acecook Việt Nam chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng gói mì Hảo Hảo đầu tiên – khởi đầu cho một huyền thoại ẩm thực quen thuộc trong mọi gian bếp Việt. Với sợi mì dai ngon, vị chua cay đậm đà đặc trưng, Hảo Hảo nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của hàng triệu người tiêu dùng.
Ra đời đúng thời điểm văn hóa phim kiếm hiệp bùng nổ với những “Hảo hán tử”, “Hảo cô nương”, hai chữ “Hảo Hảo” vì thế trở nên thân quen và dễ nhớ, … Vào quán ăn mì, uống rượu, nghe nhạc thấy hay, thấy ngon đều đập bàn và khen “Hảo à!”, chữ “hảo” ấy có nghĩa là thích, là tốt. Vì thế, khi Acecook Việt Nam chọn hai chữ “Hảo Hảo” để đặt tên cho sản phẩm của mình, nó đã nhanh chóng trở thành cái “name” được già trẻ, lớn bé, từ thành thị tới thôn quê yêu thích và nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường mì ăn liền Việt Nam
Không chỉ là một sản phẩm ăn liền, Hảo Hảo đã trở thành biểu tượng của sự tiện lợi, ấm áp và gắn kết – đồng hành cùng biết bao bữa ăn gia đình, bữa lót dạ sinh viên, hay những chuyến đi xa đầy kỷ niệm.
Từ một gói mì nhỏ, Hảo Hảo đã viết nên hành trình lớn – góp phần định hình thói quen ẩm thực Việt suốt hơn hai thập kỷ qua.
Ngày 05/05/2001, Acecook Việt Nam thành lập chi nhánh tại Hưng Yên với chức năng sản xuất và kinh doanh, đánh dấu bước tiến chiến lược trong hành trình phát triển quy mô toàn quốc. Sự hiện diện của nhà máy tại Hưng Yên không chỉ giúp tăng cường khả năng cung ứng, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng miền Bắc và miền Trung, mà còn góp phần lan tỏa độ phủ thương hiệu trên toàn quốc – một nền tảng quan trọng cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ sau đó.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, Mì ăn liền Hảo Hảo Hương vị Tôm Chua Cay không chỉ là một sản phẩm mì ăn liền thông thường mà còn trở thành một biểu tượng gắn bó với đời sống hàng ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt. Với hương vị chua cay đậm đà, hợp khẩu vị người Việt cùng sợi mì dai ngon đặc trưng, Hảo Hảo nhanh chóng tạo nên dấu ấn riêng và trở thành lựa chọn quen thuộc trong mọi hoàn cảnh – từ bữa sáng vội, những giờ nghỉ trưa tại văn phòng, đến bữa ăn đêm giản dị của sinh viên xa nhà.
Sự ra đời của Hảo Hảo là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Acecook Việt Nam, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc nghiên cứu thị hiếu và thói quen ẩm thực của người tiêu dùng nội địa. Hương vị Tôm Chua Cay – được nghiên cứu và phát triển từ cảm hứng ẩm thực Việt – đã thể hiện cam kết của Acecook trong việc đem đến những sản phẩm không chỉ ngon miệng, tiện lợi mà còn gắn bó mật thiết với văn hóa và cảm xúc người Việt.
Suốt hơn hai thập kỷ, Hảo Hảo không ngừng đổi mới về chất lượng, bao bì và trải nghiệm người dùng, song vẫn giữ trọn hương vị thân quen khiến bao thế hệ gắn bó. Tính đến nay, hơn 20 tỷ gói Hảo Hảo đã được tiêu thụ – một con số minh chứng cho sự tin yêu của người tiêu dùng và sức sống bền bỉ của sản phẩm.
Trong hành trình 30 năm đồng hành cùng người Việt, Hảo Hảo không chỉ là niềm tự hào của Acecook mà còn là “người bạn quốc dân” – nơi hương vị và ký ức cùng nhau thăng hoa qua từng bữa ăn.
Đây là thời điểm Acecook Việt Nam nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường miền Nam và quyết định đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất tại khu vực công nghiệp phát triển như Bình Dương. Đây là một trong những khu vực phát triển công nghiệp mạnh mẽ của tỉnh, với hạ tầng giao thông thuận tiện, kết nối dễ dàng đến các tỉnh thành lân cận như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các khu vực khác. Vị trí này không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển nguyên liệu và phân phối sản phẩm mà còn hỗ trợ Acecook trong việc mở rộng thị trường phía Nam. Tính từ thời điểm này, chi nhánh Bình Dương đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng, góp phần đưa thương hiệu Acecook vươn xa hơn trên bản đồ quốc tế.
Nhà máy tại đây được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ Nhật Bản – nền tảng giúp Acecook tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và an toàn thực phẩm. Các sản phẩm nổi tiếng như mì Hảo Hảo, phở Đệ Nhất, hay miến Phú Hương đều có thể được sản xuất hoặc hỗ trợ sản xuất từ chi nhánh này. Tại đây, các quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến đóng gói thành phẩm. Công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo sản phẩm không chỉ ngon miệng mà còn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng
Ba ngày là khoảng thời gian di chuyển bình quân của những chuyến tàu Bắc Nam. Sự xa cách về mặt địa lý đã tạo nên sự khác biệt về giá bán ở hai miền đất nước. Đấy không chỉ là vấn đề riêng của mì ăn liền mà còn là nỗi ưu tư của biết bao ngành hàng khác. Ngay cả báo giấy thôi mà giá bán ở Hà Nội khác, ở Sài Gòn khác, tùy trụ sở của từng tờ báo đặt ở đâu.
Thế mới có chuyện những năm đầu thập niên 2000, người Hà Nội chỉ uống bia Hà Nội và người Sài Gòn chỉ uống bia Sài Gòn. Nó tạo ra độ trễ và sai số nhất định: sản phẩm bán chạy ở chỗ này chưa chắc bán tốt ở chỗ khác. Ban Giám đốc Acecook Việt Nam rất ưu tư về vấn đề này. Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển, mì ăn liền đã trở thành ngành hàng nhu yếu phẩm. Thu nhập quốc dân tăng thì sức mua cũng tăng. Vậy thì cần phải biến gói mì của Acecook Việt Nam thành một “sản phẩm quốc dân”, tức là cả nước cùng một chất lượng, một giá. Gói mì mua giữa trung tâm một thành phố lớn và trong bưng biền của các xã thôn quê phải như nhau trên mọi phương diện.
Thời gian này, Acecook Việt Nam chính thức thành lập phòng Marketing, phụ trách chính mảng thiết kế bao bì và quảng cáo sản phẩm. Cần phải nhấn mạnh: Acecook Việt Nam cũng là công ty sản xuất mì ăn liền đầu tiên làm TVC quảng cáo tại Việt Nam. Việc quảng cáo ấy càng làm cho các sản phẩm của công ty mà đặc biệt là Hảo Hảo trở nên phổ biến hơn nữa.
Nhưng giao thông vận tải ở Việt Nam khi ấy lại chưa phát triển như bây giờ. Bia Sài Gòn vẫn chưa thể tìm được đường ra Hà Nội và báo Hà Nội Mới vẫn chưa thể ngược đường vào Nam. Vậy thì câu trả lời của Acecook Việt Nam là: ta không vận chuyển nữa mà tìm cách sản xuất tại chỗ.
Vì vậy, từ năm 2000, Acecook Việt Nam đã xác định chiến lược trọng tâm là phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhà máy trên toàn quốc. Giai đoạn này, nói theo lời kể của những nhân viên kỳ cựu trong công ty là: chỉ làm mỗi việc đi xây nhà máy! Đến năm 2004, Acecook Việt Nam đã chính thức hoàn thiện xong các nhà máy ở những địa phương chủ lực gồm: Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Bình Dương, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Vĩnh Long.
Điều này không chỉ giúp sản phẩm của công ty giữ nguyên một giá, đồng đều chất lượng ở mọi miền đất nước, mà còn dễ tiếp cận các nhà phân phối và tạo ra công ăn việc làm tại chỗ cho các địa phương.
Hoàn thành mục tiêu phủ sóng khắp Việt Nam như kỳ vọng, Acecook lại tiếp tục lên kế hoạch để mở rộng rổ hàng của mình với các sản phẩm đa dạng hơn.
Công ty Liên doanh Vifon – Acecook chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển độc lập và mở rộng quy mô tại Việt Nam.
Cũng trong năm này, Acecook Việt Nam tiến hành di dời nhà máy sản xuất về Khu công nghiệp Tân Bình, TP. HCM, nhằm chuẩn bị cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng lớn của thị trường. Việc di dời không chỉ mang ý nghĩa đổi mới dây chuyền công nghệ mà còn là bước đi chiến lược giúp công ty tối ưu chi phí vận hành, nâng cao công suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều và ổn định. Bộ máy tổ chức cũng từng bước được kiện toàn, từ sản xuất, kỹ thuật đến khối kinh doanh, marketing, để chuẩn bị cho những bước tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo.
Vào thời điểm này Acecook Việt Nam đang là một trong những nhà sản xuất mì và phở ăn liền hàng đầu tại Việt Nam với hơn 50 chủng loại sản phẩm tiêu thụ trong và ngoài nước. Đây được xem là cột mốc mở ra một thời kỳ phát triển mới của doanh nghiệp.
Năm 2005, Acecook Việt Nam di dời nhà máy về KCN Tân Bình, TP.HCM, đánh dấu bước tiến lớn với dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín theo công nghệ Nhật Bản.
Không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao, nhà máy còn tiên phong trong việc tối ưu tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường, hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững và có trách nhiệm.
Trước khi đưa vào sản xuất các nguyên vật liệu đều được kiểm định, đảm bảo không biến đổi gien, không có dư lượng thuốc trừ sâu… Kiểm soát quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như ISO, BRC, IFS; Kiểm soát sản phẩm đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Pháp luật Việt Nam và các thị trường xuất khẩu.
Năm 2006, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã thành lập chi nhánh tại Vĩnh Long và đi vào hoạt động. Mục tiêu của chi nhánh là mở rộng sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chi nhánh này là một phần trong chiến lược mở rộng của Acecook Việt Nam, nhằm tăng cường sự hiện diện và khả năng cung ứng sản phẩm trên cả nước.
Ngoài vai trò sản xuất, nhà máy tại Vĩnh Long còn góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Với môi trường làm việc chuyên nghiệp và các chính sách phúc lợi hấp dẫn, Acecook không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực.
Lấy cảm hứng từ nhịp sống hiện đại, tháng 9/2007, Acecook Việt Nam ra mắt mì ly Modern. Mang phong cách trẻ trung, tiện dụng với thiết kế gọn nhẹ cùng hương vị hấp dẫn, sản phẩm nhanh chóng phủ sóng các căn tin trường học, công sở và chiếm cảm tình của thế hệ trẻ, những người đang tìm kiếm một lựa chọn nạp năng lượng tại chỗ cho cuộc sống bận rộn.
Sự ra đời của mì ly Modern cũng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy sản phẩm của Acecook Việt Nam: không chỉ theo đuổi chất lượng chuẩn Nhật mà còn bắt đầu hướng đến giá trị gia tăng cho người tiêu dùng, từ trải nghiệm sử dụng đến cảm hứng sống hiện đại, tích cực hơn mỗi ngày.
Ngày 08/04/2008, Acecook Việt Nam chính thức trở thành một trong 13 thành viên chính thức của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA). Tư cách thành viên Điều này không chỉ ghi nhận năng lực sản xuất và kiểm soát chất lượng theo chuẩn quốc tế, mà còn đánh dấu vị thế toàn cầu của Acecook Việt Nam trong ngành hàng mì ăn liền.
Ngày 18/01/2008, Công ty TNHH Acecook Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
Việc chuyển đổi từ mô hình trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần không chỉ thể hiện sự trưởng thành về quy mô và năng lực quản trị của Acecook Việt Nam mà còn mở ra những cơ hội mới để thu hút nguồn vốn đầu tư, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, cũng như phát triển đội ngũ cổ đông đồng hành cùng công ty trên chặng đường dài.
Đây cũng là thời điểm Acecook Việt Nam đặt nền móng cho chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn, hướng đến việc mở rộng thị trường, gia tăng năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Ngày 9/7/2010, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tổ chức Lễ đón nhận Huân Chương Lao Động hạng Nhất của Chủ tịch nước. Đây là phần thưởng cao quý dành cho công ty này sau những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực kinh tế và xã hội của đất nước trong suốt 15 năm hoạt động.
Giải thưởng là cột mốc ý nghĩa, thể hiện sự ghi nhận từ Nhà nước đối với những nỗ lực không ngừng của tập thể Acecook Việt Nam trong việc phát triển kinh tế và đóng góp cho xã hội.
Năm 2011, Acecook Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt khi xuất khẩu thành công vắt phở sang Nhật Bản – một trong những thị trường khó tính nhất thế giới về an toàn thực phẩm. Những vắt phở này sau khi được đóng gói với gia vị hoàn chỉnh đã trở thành sản phẩm phở ăn liền đầu tiên được phân phối rộng rãi tại Nhật Bản, với tên gọi Pho-ccori Kibun.
Chỉ sau 3 năm, Pho-ccori Kibun đã có mặt khắp Nhật Bản, đạt sản lượng tiêu thụ gấp 12 lần so với thời điểm ra mắt. Đến năm 2017, hơn 17 triệu sản phẩm đã được bán ra, cho thấy nỗ lực của Acecook Việt Nam trong việc nâng tầm ẩm thực Việt trên thị trường quốc tế .
Trong năm 2012, thị trường lại một lần nữa phải thốt lên đầy ngạc nhiên khi Acecook Việt Nam cho ra mắt 1 sản phẩm mang tính “đột phá”. Một dây chuyền công nghệ sản xuất mì không chiên được lắp đặt hẳn tại nhà máy của công ty ở Vĩnh Long và người tiêu dùng việt Nam lại có thêm sự lựa chọn mới với mì không chiên Mikochi. Về mặt tổng thể, quy trình sản xuất mì chiên và mì không chiên về cơ bản là giống nhau, nhưng Acecook Việt Nam đã sáng tạo để cải tiến công đoạn thành khô sợi mì từ chiên bằng dầu sang sấy bằng nhiệt gió như một kỹ thuật độc quyền của mình. Và “Mikochi” là mì không chiên, mì không chiên là “Mikochi” lại tiếp tục ghi danh vào bảng xếp hạng các sản phẩm “hit” đi cùng năm tháng của công ty.
Ngay từ những ngày đầu, công nghệ đã là thế mạnh của Acecook Việt Nam, bởi toàn bộ kinh nghiệm 60 năm sản xuất mì ăn liền đã được Acecook Nhật Bản chuyển giao cho công ty tại Việt Nam. Trên nền tảng “Công nghệ NHật Bản, Hương vị Việt Nam”, các sản phẩm của công ty đã liên tiếp tạo ra nhiều đột phá và Acecook Việt Nam trở thành công ty dẫn đầu thị trường. Tiếp tục khẳng định vị thể, năm 2012, Acecook Việt Nam đầu tư gần 50 triệu USD để xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Hồ Chí Minh 2 (HCM2) tọa lạc tại khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.
Khoảng diện tích 10.000m2 đã được thiết kế và đo đạc kỹ lưỡng để tạo nên một hệ thống khép kín theo tiêu chuẩn nhật Bản. Nằm trong top những nhà máy sản xuất mì ăn liền hiện đại hàng đầu Đông nam Á, toàn bộ các thiết bị, máy móc bên trong nhà máy HCM2 đều được làm bằng vật liệu thép không gỉ, đảm bảo độ bền theo năm tháng và an toàn khi vận hành. Tính hiện đại của nhà máy còn thể hiện ở mức độ tự động hóa hơn 90%. Những dây chuyền sản xuất cao tốc được lắp đặt trong nhà máy bình quân mỗi một phút có thể cung cấp khoảng hơn 420 sản phẩm mì ly và khoảng 600 sản phẩm mì ăn liền. Lợi thế này đã giúp Acecook Việt Nam như “hổ mọc thêm cánh”. vốn đã là ông lớn về công nghệ trên thị trường nay càng bứt xa hơn nữa. Rất nhiều người thắc mắc, tại sao thay vị mua 1 tô phở 35.000 đồng ta có thể mua được 10 gói mì với giá 3.500 đồng/gói? Câu trả lời chính là nằm ở yếu tố công nghệ. Virêc nâng cấp tự động hóa và sản xuất công suất lớn đã giúp Acecook Việt Nam tiết kiệm chi phí sản xuất và đạt được mức giá bán hợp lý cho người tiêu dùng.”
Từ năm 2013, Acecook Việt Nam chính thức khởi động chương trình tham quan nhà máy đánh dấu bước đi tiên phong trong hành trình minh bạch hóa quy trình sản xuất mì ăn liền đến với công chúng. Qua từng năm, chương trình không ngừng được mở rộng, trở thành cầu nối gần gũi giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và các đoàn khách tham quan
Tham gia chương trình, khách tham quan có cơ hội trực tiếp quan sát toàn bộ 11 công đoạn trong quy trình sản xuất mì ăn liền khép kín, đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn như dùng thử sản phẩm, giao lưu – giải đáp thắc mắc liên quan đến mì ăn liền và thương hiệu Acecook Việt Nam, cùng với những phần quà thú vị, đã mang đến trải nghiệm chân thực và đầy cảm hứng cho người tham dự.
Qua gần 13 năm tổ chức, hơn 112.800 người đã đến tham quan nhà máy Acecook Việt Nam và ra về với cái nhìn mới: hiểu đúng, ăn vui và lan tỏa điều tích cực. Với nhiều người, Acecook Việt Nam đã trở thành một người bạn hiếu khách, sẵn sàng mở cửa chào đón bất kỳ ai còn hoài nghi, để sự thật được sáng tỏ bằng chính trải nghiệm thực tế.
Ngoài ra, từ năm 2022, Acecook Việt Nam đã bắt đầu triển khai hoạt động tham quan nhà máy online. Dưới góc quay 360 độ, người tiêu dùng không chỉ quan sát toàn cảnh, chi tiết từng khung hình mà còn có lợi thế là có thể xem lại những công đoạn mà mình chưa hiểu rõ cũng như có thể lựa chọn những khu vực mà mình muốn tìm hiểu.
Hình thức này cũng giúp thuận tiện hơn cho nhiều người tiêu dùng nếu ở xa khu vực tổ chức tham quan, không mất quá nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo việc mọi người tìm hiểu thông tin, quy trình của Acecook, dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần 1 chiếc điện thoại đều có thể trải nghiệm dễ dàng”.
Năm 2015 là một bước ngoặt của Acecook Việt Nam khi khép lại chặng đường cũ và mở ra một con đường mới với sự kiện thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu của cả Tập đoàn Acecook. Một hình ảnh mới, một chiến lược mới được đưa ra để “quốc tế hóa” thương hiệu, hướng đến mục tiêu “đột phá trong nước và nâng sức mạnh trên Thế giới”
20 năm trước, khi thị trường còn nhiều điều bỏ ngỏ về chất lượng thực phẩm, Acecook Việt Nam xuất hiện với slogan “Biểu tượng của chất lượng” để thực hiện sứ mệnh đặc biệt: mang đến những sản phẩm chất lượng Nhật Bản và đa dạng hóa sự lựa chọn cho người dân, cũng như nâng cấp cả ngành hàng mì ăn liền. 20 năm sau, khi an toàn vệ sinh thực phẩm là tiêu chí cơ bản nhất và hiển nhiên bất kỳ một doanh nghiệp kinh doanh nào trong lĩnh vực này đều phải đáp ứng, thì sản phẩm cần phải được nâng lên một tầm cao mới với những giá trị cao hơn một bữa ăn no.
Nhận định cần phải thay đổi, song song với việc thay đổi hình ảnh và tên gọi thương hiệu, Acecook Việt Nam đổi slogan từ “Biểu tượng của chất lượng” thành “Cook Happiness”. Nếu dịch “word by word” từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì câu slogan mới này có nghĩa là: “Nấu ra hạnh phúc”
Nhưgn trên thực tế, có thể nấu mì, bún miến, phở, hủ tiếu… Còn hạnh phúc thì nấu bằng cách nào? Để chuyển từ slogan sang mục tiêu hàn động, Ban lãnh đạo Acecook Việt Nam đã cụ thể hóa việc “Nấu ra hạnh phúc” của mình bằng 3 chữ H – Viết tắt của Happy”
Chữ H thứ nhất là mang lại hạnh phúc cho người tiêu dùng thông qua việc luôn cam kết sản xuất và cung cấp những sản phẩm thơm ngon, chất lượng, an toàn, an tâm và đáp ứng nhu cầu.
Chữ H thứ hai là mang lại hạnh phúc cho cán bộ công nhân viên và gia đình của họ từ sự nỗ lực tạo ra chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc tốt, quan tâm đến công việc và đời sống.
Chữ H còn lại là mang đến niềm hạnh phúc và nụ cười cho toàn xã hội. Acecook Việt Nam sẽ sử dụng nguồn lực của mình để tích cực tài trợ và tổ chức các hoạt động vì cộng đồng, vì môi trường, nhằm cống hiến cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.
..Và với Acecook Việt Nam, tất cả những điều đó chính là HẠNH PHÚC.
Năm 2017 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình đổi mới của Acecook Việt Nam khi chính thức ra mắt Handy Hảo Hảo – sản phẩm mì ly tiện lợi đầu tiên mang thương hiệu quốc dân Hảo Hảo.
Không chỉ giữ trọn hương vị Tôm Chua Cay đậm đà quen thuộc, Handy Hảo Hảo còn mở ra trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng hiện đại: tiện dụng, nhanh chóng, có thể thưởng thức mọi lúc mọi nơi. Sản phẩm đã nhanh chóng chinh phục giới trẻ, nhân viên văn phòng và những người bận rộn – trở thành biểu tượng của lối sống năng động, tiện nghi.
Sự xuất hiện của Handy Hảo Hảo không chỉ mở rộng danh mục sản phẩm của công ty mà còn góp phần định hình xu hướng tiêu dùng mì ăn liền thế hệ mới: không chỉ ngon mà còn phải tiện lợi và phù hợp với nhịp sống hiện đại.
Từ đó, Acecook tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc nắm bắt thị hiếu, liên tục sáng tạo để dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.
Ngày 12/12/2017, Acecook Việt Nam phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ chính thức khởi xướng “Ngày của Phở” – một sự kiện thường niên nhằm tôn vinh giá trị của phở – tinh hoa từ hạt gạo Việt. Đồng thời góp phần quảng bá món ăn mang hồn dân tộc ra thế giới, như cách Nhật Bản có sushi hay Ý có pizza.
Với Acecook Việt Nam, việc khởi xướng “Ngày của Phở” không chỉ thể hiện sự tri ân ẩm thực Việt, mà còn là bản tuyên ngôn đầy tự hào cho một món ăn quốc dân xứng đáng vươn xa.
“Ngày mai đang bắt đầu tư hôm nay”. Và hành trình lan tỏa tinh hoa phở Việt cũng đã bắt đầu từ một ngày như thế.
Giữa lúc trào lưu mì cay 7 cấp độ khuấy đảo cộng đồng ẩm thực, tháng 09/2017, Acecook Việt Nam kịp thời đón sóng bằng sản phẩm Mì SiuKay vị hải sản đậm đà – một phiên bản vừa quen vừa lạ với gói ớt riêng, cho phép người dùng tự do điều chỉnh độ cay theo khẩu vị.
Không chỉ chinh phục tín đồ vị cay, SiuKay còn tạo khác biệt với hai kiểu thưởng thức linh hoạt: vừa có thể ăn mì nước cay nồng, vừa có thể xào thành món mì khô sóng sánh sốt cay đậm vị.
Ra mắt đúng thời điểm và đánh trúng thị hiếu, mì SiuKay không chỉ mở đầu cho xu hướng mì cay ăn liền tại Việt Nam, mà còn góp phần làm bùng nổ làn sóng khám phá vị cay mới lạ trong văn hóa ẩm thực giới trẻ.”
Năm 2017, Hảo Hảo chính thức vượt mốc 20 tỷ gói bán ra. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định sức tiêu thụ ổn định và vị thế hàng đầu của thương hiệu trên thị trường mì ăn liền Việt Nam.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, Hảo Hảo tiếp tục được vinh danh trong Top 1.000 Thương hiệu nổi tiếng châu Á theo bảng xếp hạng của Nielsen, sánh vai cùng nhiều thương hiệu toàn cầu.
Từ một sản phẩm quen thuộc trong mọi căn bếp, Hảo Hảo từng bước mở rộng sức ảnh hưởng và củng cố niềm tin bằng chính chất lượng, sự nhất quán và khả năng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng qua nhiều thế hệ.”
Tháng 9/2018, toàn thể nhân viên văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh hân hoan, háo hức “dọn nhà’ sang văn phòng mới/ Tòa nhà Acecook Việt Nam nằm đối diện khu văn phòng cũ trên cùng một con đường, tại địa chỉ Lô II-2, đường CN8, Khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.
Công trình gồm 1 tầng hầm và 6 tầng lầu với diện tích xây dựng gần 12.000m2, tổng vốn đầu tư 12 triệu USD và la 2nội làm việc cho hơn 400 nhân viên. Trụ sở mới của Acecook Việt Nam được thiết kế dựa trên ý tưởng “smart office” với các đặc điểm:
+ Hiện đại
+ Chất lượng và bền vững
+ An toàn – vệ sinh – sạch sẽ
+ Tiết kiệm năng lượng
+ Thân thiện môi trường
Toàn bộ quá trình lên bản vẽ thiết kế và xây dựng, hoàn thiện đều do công ty nổi tiếng của Nhật Bản thực hiện. Tòa nhà văn phòng mới của Acecook Việt Nam là một điểm nhất nổi bật giữa các nhà máy sản xuất trong cụm khu công nghiệp Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều khách hàng, đối tác khi được mời đến tham quan văn phòng mới này đều tỏ ra hết sức ngạc nhiên. Bởi vì trong lúc các công ty nước ngoài khác đều đặt trụ sở ở các khu trung tâm nhiều thuận tiện thì Acecook Việt Nam lại chọn khu vực ngoại thành. Và lý lẽ được đưa ra rất sâu sắc:
Người lãnh đạo muốn sâu sát với bộ phận sản xuất để chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát tốt nhất.
Mong muốn môi nhân viên trong công ty, dù làm văn phòng, marketing hay công nhân nhà máy đều là một khối thống nhất. Họ có thể gặp mặt nhau trong công ty và mỉm cười với nhau, tạo không khí thân thiện như mộ gia đình.
Việc mở rộng cơ sở hạ tầng này không chỉ giúp tạo môi trường làm việc tốt nhất, mang lại hạnh phúc cho toàn thể nhânv iên mà còn là sự đầu tư để đáp ứng sự phát triển ngày càng vững mạnh của Acecook Việt Nam trong tương lai.
Acecook Việt Nam vinh dự được Bộ Công Thương trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2020”. Đây là kết quả xét chọn kỹ lưỡng dựa trên các tiêu chí khắt khe về kim ngạch xuất khẩu, uy tín với đối tác quốc tế cũng như việc tuân thủ tốt các quy định về thuế, hải quan, môi trường…
Danh hiệu này không chỉ khẳng định năng lực xuất khẩu mạnh mẽ của Acecook mà còn là minh chứng cho uy tín thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu. Acecook sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng thị trường, đưa những sản phẩm chất lượng và đậm đà hương vị Việt vươn xa hơn nữa.
Không dừng lại ở đó, với mục tiêu đẩy mạnh chiến lược đưa sản phẩm chất lượng đậm đà hương vị Việt vươn xa hơn nữa, vào tháng 1/2025, Acecook Việt Nam chính thức thành lập Khối Kinh doanh Xuất khẩu.
Khối Kinh doanh Xuất khẩu hoạt động độc lập nhằm nâng cao tốc độ ra quyết định, linh hoạt đáp ứng nhanh hơn nhu cầu thị trường quốc tế và tiếp tục khẳng định vị thế của Acecook trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
Trong suốt quá trình hoạt động, Acecook Việt Nam đã tập trung cải thiện các quy trình nhằm thu hút và giữ chân nhân tài dựa trên chiến lược sáng tạo xoay quanh giá trị cốt lõi “KHÁCH HÀNG HẠNH PHÚC – NHÂN VIÊN HẠNH PHÚC – XÃ HỘI HẠNH PHÚC”. Để có thể đối mặt và vượt qua những thách thức trong quản trị nguồn nhân lực điển hình như: khoảng cách thế hệ, kỳ vọng cao của nhân tài trẻ, luân chuyển nội bộ khó khăn, rào cản ngôn ngữ… Acecook Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình nội bộ nhằm gia tăng cầu nối để lắng nghe và thấu hiểu nhân viên.
Acecook Việt Nam sử dụng đa dạng công cụ trong giao tiếp nội bộ: Đổi mới cách truyền tải theo hướng linh hoạt hơn với nội dung nhất quán, ứng dụng nhiều nền tảng và công cụ truyền thông, điển hình với sự ra đời của ứng dụng nội bộ ACECOOK HOME ra mắt vào năm 2022.
Acecook Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số và tối ưu hóa hiệu quả vận hành toàn diện của công ty.
ERP là hệ thống quản trị tổng thể, tích hợp toàn bộ các chức năng cốt lõi của doanh nghiệp như: tài chính – kế toán, sản xuất, chuỗi cung ứng, mua hàng, bán hàng, quản lý nhân sự, kho vận… trên một nền tảng duy nhất. Với việc triển khai hệ thống này, Acecook Việt Nam hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hoạt động điều hành, tăng tính minh bạch, chuẩn hóa dữ liệu và nâng cao khả năng ra quyết định nhanh chóng, chính xác trong toàn bộ hệ thống.
Dự án ERP của Acecook Việt Nam được thực hiện với sự đồng hành của các đối tác công nghệ hàng đầu và sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban chức năng trong suốt thời gian chuẩn bị. Việc chính thức vận hành không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình nội bộ mà còn tạo nền tảng vững chắc cho các bước tiến xa hơn trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và mở rộng toàn cầu.
Với niềm tin vững chắc rằng con người chính là tài sản quý giá nhất, Acecook Việt Nam luôn không ngừng tạo dựng một môi trường làm việc khơi dậy đam mê và phát huy tối đa năng lực cá nhân của mỗi nhân viên. Các hoạt động team building được xem là một nét đẹp văn hóa, một cơ hội nhằm tạo dựng và duy trì sự gắn kết bền chặt giữa các cá nhân trong tổ chức chứ không đơn thuần là hoạt động giải trí ngoài trời. Vượt qua những khó khăn và trở ngại, Acecook Việt Nam đã thành công mang đến một cơ hội kết nối đặc biệt dành cho các khối CBCNV – cùng nhau gặp gỡ, cùng nhau chia sẻ.
Chính nhờ sự sáng tạo, tinh thần học hỏi và cải tiến không ngừng, cùng với nỗ lực vượt khó của toàn thể đội ngũ, Acecook Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình phát triển bền vững – thăng hạng ấn tượng từ vị trí 60 năm 2023 lên vị trí 13 trong BXH Top 100 Doanh nghiệp Bền vững năm 2024.
Ngày 06/12/2024, tại Lễ vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Bền vững (CSI 100) với chủ đề “Doanh nghiệp vươn mình trong Kỷ nguyên Xanh”, Acecook Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ khi thăng hạng từ vị trí 60 (năm 2023) lên vị trí Top 13 CSI 100 toàn quốc.
Kết quả này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Acecook Việt Nam trong việc triển khai các giải pháp bền vững. Từ việc cải tiến quy trình sản xuất, giảm thiểu tác động môi trường, đến tăng cường trách nhiệm xã hội, Acecook từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế, con người và hành tinh xanh.
Ngày 05/05/2025, Acecook Việt Nam chính thức ra mắt Bộ Giá trị Doanh nghiệp -– nền tảng quan trọng định hình bản sắc văn hóa và định hướng tinh thần phát triển chung của toàn thể công ty trong thời đại mới.
Bộ Giá trị Doanh nghiệp là kim chỉ nam giúp mỗi nhân viên Acecook Việt Nam hiểu rõ Sứ mệnh – Tầm nhìn – Giá trị của Tổ chức và đặc biệt là 5 Tinh thần hành động mới: Chính trực – Hợp tác – Tự chủ Trách nhiệm –Vượt trội – Đổi mới
Việc giới thiệu bộ giá trị này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại và bền vững của Acecook Việt Nam. Đây không chỉ là kim chỉ nam cho văn hóa doanh nghiệp hiện đại và bền vững, mà còn là nền tảng để mỗi thành viên phát triển toàn diện, cùng nhau kiến tạo môi trường làm việc tích cực, công bằng và đầy cảm hứng. Bởi Acecook tin rằng, khi mỗi thành viên cùng hành động với tinh thần chung, công ty sẽ càng tiến xa hơn trên hành trình hiện thực hóa sứ mệnh và tầm nhìn dài hạn tại thị trường Việt Nam và khu vực.